Cách phòng chống điện giật khi sử dụng bình nước nóng trực tiếp

ần đây, nhiều gia đình sử dụng binh nuoc nong trực tiếp bị điện giật. Máy nước nóng rất hữu ích đối với việc tắm rủa hàng ngày đối với chúng ta, Nhưng nếu sử dụng bình nước nóng mà không biết cach phong chong dien giat tu may nuoc nong truc tiep thì sẽ gây hại đến sức khỏe thậm chí tính mạng của con người. Đó là điều đáng lo ngại hiện nay, vì vậy hôm nay thegioibinhnonglanh xin chia sẻ một số kinh nghiêm phòng chống điện giật khi sử dụng bình nước nóng trực tiếp.

PHÒNG ĐIỆN GIẬT KHI SỬ DỤNG MÁY NƯỚC NÓNG NHƯ THẾ NÀO?

Bình nước nóng trực tiếp hiện nay được nhiều gia đình sử dụng do giá máy khá rẻ, gọn nhẹ, không chiếm nhiều diện tích và dễ lắp đặt cũng như dễ sử dụng hơn máy nước nóng gián tiếp. Tuy nhiên, không phải máy nào cũng an toàn về điện, nhất là những loại máy có giá rẻ.
Khi sử dụng bình nước nóng trực tiếp nên chọn máy có gắn thiết bị chống giật bên trong. Thiết bị này có khá nhiều loại, giá cả cũng khác nhau từ vài chục nghìn đồng cho đến ba, bốn trăm nghìn đồng. Với những loại giá rẻ thường không bảo đảm chất lượng. Linh kiện bên trong không chuẩn nên không phát hiện kịp thời dòng điện bị rò rỉ.
Để bảo đảm an toàn điện, trên đường dây dẫn điện vào máy nước nóng nên gắn thêm thiết bị phát hiện dòng điện rò rỉ (ELCB hoặc RCBO). Các loại thiết bị này cũng hay bị trục trặc cần phải thường xuyên kiểm tra. Biện pháp khác là nối vỏ máy nước nóng đến mặt đất để khi dòng điện bị rò rỉ sẽ đi vào đất làm giảm nguy hiểm khi bị điện giật. Đối với biện pháp tiếp đất, tuy không tốn kém nhiều nhưng phải do người có chuyên môn thực hiện mới bảo đảm.
Ngoài ra, người sử dụng  bình nước nóng trực tiếp có thể cách ly hoàn toàn với dòng điện bằng cách gắn thêm bồn chứa giống như máy nước nóng gián tiếp. Sau khi cho máy hoạt động, nước nóng vừa đủ xài thì tắt máy.
Để bảo đảm an toàn điện, trên đường dây dẫn điện vào máy nước nóng nên gắn thêm thiết bị phát hiện dòng điện rò rỉ (ELCB hoặc RCBO). Các loại thiết bị này cũng hay bị trục trặc cần phải thường xuyên kiểm tra. Biện pháp khác là nối vỏ máy nước nóng đến mặt đất để khi dòng điện bị rò rỉ sẽ đi vào đất làm giảm nguy hiểm khi bị điện giật. Đối với biện pháp tiếp đất, tuy không tốn kém nhiều nhưng phải do người có chuyên môn thực hiện mới bảo đảm.
Ngoài ra, người sử dụng bình nước nóng trực tiếp có thể cách ly hoàn toàn với dòng điện bằng cách gắn thêm bồn chứa giống như máy nước nóng gián tiếp. Sau khi cho máy hoạt động, nước nóng vừa đủ xài thì tắt máy.
Lưu ý thêm một số điều khi lựa chọn và sử dụng bình nóng lạnh bằng điện
-  Khi mua nên chọn nhãn hiệu uy tín, không nên mua hàng không rõ nơi xuất xứ, kiểm tra kỹ tem nhãn. Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi mua. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình mà chọn dung tích và công suất tiêu thụ.
- Thường xuyên kiểm tra bằng bút thử điện xem có rò rỉ điện hay không, cần phải định kỳ quan sát dây, chỗ nối, đề phòng trường hợp điện thẩm thấu ra ngoài gây giật.
- Gọi thợ kiểm tra, bảo hành định kỳ theo quy định.
- Với loại bình chứa, điều quan trọng nhất là phải luôn luôn đầy nước, tránh tình trạng khi bật, bình không có nước gây hư hỏng bộ đốt.
- Chọn vị trí lắp đặt phù hợp, đảm bảo cho nước có thể dễ dàng đi vào trong bình và nước nóng đi ra có áp lực đủ lớn cho vòi hoa sen. Trường hợp nước yếu không đủ áp lực thì nên lắp thêm một chiếc bơm áp lực, hoặc mua loại máy nước nóng trực tiếp có gắn bơm tăng áp lực ngay bên trong để tránh gây cháy bình vì không có nước.
- Không nên bật máy nước nóng suốt 24/24h, vừa tốn điện vừa có nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải gây ra rò điện.
-  Không nên chỉnh chế độ tối đa của máy nhằm kéo dài tuổi thọ bình và nhất là giúp giảm nguy cơ bỏng cho trẻ em, phòng trường hợp các bé vô ý mở vòi bên phía nước nóng gây phỏng nặng. Việc lắp đặt cũng nên trên tầm với của trẻ.
- Độ cao treo máy khoảng 2 m. Để tránh thất thoát nhiệt dọc theo đường ống, máy nước nóng phải để gần nơi sử dụng.
- Khi thấy người bị giật điện do máy nước nóng, không nên lao vào cứu mà phải nhanh chóng ngắt cầu dao điện, sau đó đưa người bị giật ra ngoài và làm các thao tác sơ cứu.
- Sau thời gian sử dụng 2-3 năm nên nhờ thợ bảo dưỡng và kiểm tra thiết bị để đảm bảo thiết bị an toàn và hoạt động tốt. Không nên sử dụng những bình quá cũ.
- Khi mới lắp máy, nếu nước thường xuyên có cặn hay nhiễm phèn... thì nên mở bình kiểm tra, súc rửa thường xuyên để tránh hiện tượng tắc, gây gỉ sét vỏ và rò điện.

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463