Cấp sổ đỏ chung cư Hà Nội: Vỡ lở nhiều vụ "động trời"



Nếu người dân muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ làm sổ đỏ chung cư tại Sở Tài nguyên môi trường mà không làm qua chủ đầu tư có được không? Phó GĐ Sở TNMT khẳng định: 1 hồ sơ Sở cũng nhận để giải quyết.


Tại buổi thông tin báo chí xung quanh việc cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội chiều 2/12, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho một số dự án khác trên địa bàn Hà Nội.


Cụ thể một số dự án hiện chưa được cấp sổ đỏ như CT5 Tân Triều (Thanh Trì), dự án xuất hiện các khoản thu vượt như dự án Văn Phú (Hà Đông) với 6 khoản thu lên tới 15 triệu đồng, hay dự án cũng xuất hiện phí “bôi trơn” trên địa bàn Hà Đông là dự án chung cư cao cấp do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư….
Liên quan đến việc cấp sổ đỏ ở dự án Văn Phú, ông Nghĩa cho hay đã tiếp nhận ý kiến từ thông tin báo chí và UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra.


Hiện chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra và đang thanh tra ở dự án Văn Phú, khi có kết luận thanh tra chúng tôi sẽ báo cáo chi tiết. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ tồn đọng duy nhất 1 hồ sơ đang giải quyết, đã ký trả 122 hồ sơ trên tổng số 123 hồ sơ đã nhận từ chủ đầu tư”, ông Nghĩa cho hay.


Dự án TSQ (Hà Đông) cũng là một trong những dự án mà báo chí đã phản ánh về việc phí bôi trơn sổ đỏ. Ông Nghĩa cho biết: UBND TP đã chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra, nhưng khi chúng tôi thành lập đoàn vào thanh tra thì trước đó quận Hà Đông cũng đã lập đoàn thanh tra rồi. Theo quy định, không được phép thành lập đoàn thanh tra trùng nên hiện phải dừng đoàn thanh tra của Sở và báo cáo UBND TP và xin ý kiến chỉ đạo, chờ kết luận của quận Hà Đông.


Ông Nghĩa cho biết, Công ty TSQ cũng đã nộp 723 bộ hồ sơ và chính ông đã ký 722 hồ sơ, chỉ còn 1 bộ hồ sơ do yêu cầu cần phải bổ sung hồ sơ. Vì thế, không có lý do nào để nói là ngành chúng tôi đòi hỏi yêu cầu khác trái với quy định.


Đặc biệt nhất là dự án CT5 Tân Triều, sau nhiều năm vào ở nhưng hiện người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ và đã có đơn thư đi các nơi.

Về dự án CT5, ông Nghĩa cũng thông tin đã nhận được rất nhiều đơn của người dân, toàn bộ tòa nhà này có 325 căn hộ. Hiện chưa cấp Giấy chứng nhận cho căn hộ nào của dự án này là do dự án có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Sinh mạng của 325 hộ dân này ai chịu trách nhiệm? Cả tòa nhà xây dựng không phép, chưa ai cấp phép, không có ai phê duyệt và cũng không có ai nghiệm thu. Nếu chưa có đơn vị nào có thẩm quyền phê duyệt nhưng nếu chỉ có đơn vị nào có tư cách pháp nhân xác nhận bảo đảm cho sự an toàn của tòa nhà hay có nghiệm thu thì chúng tôi sẵn sàng ký cấp sổ đỏ.


“Đối với xác hộ dân CT5, chúng tôi sẽ cấp giấy chứng nhận nhưng chúng tôi phải củng cố thêm căn cứ để cấp cho chặt chẽ”, ông Nghĩa khẳng định.


Về câu hỏi nếu người dân muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ làm sổ đỏ tại Sở Tài nguyên môi trường mà không làm qua chủ đầu tư có được không? Ông Nghĩa khẳng định: 1 hồ sơ Sở cũng nhận để giải quyết. Trong đó, Sở Tài nguyên môi trường chỉ thu 2 khoản thu duy nhất là 510.000 đồng để thẩm định hồ sơ và lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với quận nội thành và 50.000 với các huyện.


Trường hợp nào phải đo đạc lại diện tích thì phải nộp thêm phí và mức phí này do người mua nhà và chủ đầu tư tự thống nhất giải quyết.


“Nếu phát hiện cá nhân nào thu vượt, thu ngoài, thu không đúng các khoản phí theo quy định sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật. Với tư cách là người chỉ đạo trực tiếp, tôi xin cam kết xử lý nghiêm khắc, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”, mang tiếng cả ngành nếu xảy ra tình trạng này”, ông Nghĩa khẳng định.


Tổng số hồ sơ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận từ ngày 1/1 đến 30/11/2014 là 40.916 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết cấp 35.518 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội.


Dự kiến từ 1/12 đến 31/12/2014, Văn phòng sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.664 hồ sơ, tăng tổng số hồ sơ lên 42.580 hồ sơ trong năm 2014. Sẽ tiếp tục giải quyết cấp khoảng gần 5.000 giấy chứng nhận. Như vậy, hết năm 2014 sẽ cấp được khoảng 40.500 giấy chứng nhận, đạt 101,25% chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2014.


Theo Minh Thư

Infornet

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463