Chuyện về cô gái "Sáng lên giảng đường tối đi quán bar" gây xôn xao dư luận

Cứ tối đến lại son phấn, ăn mặc đẹp dắt xe ra ngoài đến nửa đêm mới về khiến Mai Anh từng bị nghĩ là “gái bán hoa”...

Tuy nhiên, công việc của những nữ DJ ở một môi trường phức tạp như vậy khó tránh khỏi được sự hiểu lầm của mọi người khi phải đi đêm về hôm hay những cám dỗ về tình - tiền.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cuộc sống, công việc của những nữ DJ sau sự hào nhoáng của ánh đèn vũ trường.

Là một trong rất ít nữ DJ Hà Thành có thể chơi dòng nhạc nước ngoài, DJ 9x Mai Anh đã có được vị trí vững chắc trong các vũ trường lớn ở Hà Nội bằng chính niềm đam mê và tài năng âm nhạc của mình.



Dòng nhạc DJ Mai Anh theo đuổi chủ yếu phục vụ dân văn phòng

Ban ngày là một nữ sinh thanh lịch, nhẹ nhàng, tối đến lại trở thành “phù thủy âm nhạc”, “quẩy” tưng bừng trong các bar, vũ trường, Mai Anh đã có những bí quyết riêng để có thể cân bằng hai thái cực cuộc sống trái ngược nhau đó.

Nữ sinh viên làm việc trong… vũ trường

Cô gái quê Thanh Hóa Nguyễn Mai Anh (sinh năm 1992) hiện đang là sinh viên năm cuối khoa Tài chính, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Bén duyên với nghề DJ từ khi còn là sinh viên năm thứ 2, giờ đây, Mai Anh vẫn không tin rằng, mình vừa có thể hoàn thành việc học lại vừa có thể chơi nhạc một cách xuất sắc, vượt qua bao cám dỗ, định kiến xã hội trở thành “linh hồn” của các vũ trường.

Mai Anh đến với nghề DJ khi cô đang rất cần tiền để giải quyết sự cố gia đình. Trong tâm tưởng của cô gái, DJ là một nghề gì đó có thể kiếm được nhiều tiền để trang trải cuộc sống, lo cho bản thân và lo cho người mẹ bị bệnh tai biến.

Thông qua bạn bè, mạng xã hội… Mai Anh biết DJ là một nghề phức tạp, nhiều cám dỗ, hơn nữa phải thực sự tài năng và đam mê mới có thể trở thành một DJ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Mai Anh vẫn quyết định thử sức và trải nghiệm…


Mai Anh hiện đang là sinh viên ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Được một người anh dạy nghề trong gần hai tháng, cô sinh viên trẻ tuổi đã học được kỹ thuật mix nhạc, beat matching (kỹ thuật làm cho tốc độ của hai bài nhạc bằng nhau). Từ sau đó, Mai Anh tự mày mò, học hỏi để nâng cao kỹ năng điều chỉnh âm thanh của mình.

Mai Anh chia sẻ: “DJ phải biết sử dụng nhiều kỹ thuật như phân nhịp, đảo nhịp, thả kim đĩa hát, chuyển đoạn, quay ngược đĩa hát… làm cho các bài hát được chuyển đổi nhuần nhuyễn một cách sáng tạo, độc đáo… nên việc học là cả một quá trình. Ngoài ra còn có những thứ mà thầy không thể dạy được như thời điểm chuyển bài, cảm xúc chơi nhạc, phong cách biểu diễn… Mỗi DJ phải tự hoàn thiện những kỹ năng đó”.

Sau hơn 1 năm biểu diễn cùng thầy, Mai Anh chính thức tách ra biểu diễn độc lập. Nữ DJ chia sẻ: “Lúc mới tách ra khỏi thầy mình gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nhạc yếu kém lại thêm tâm lý lo lắng, nên mình mắc khá nhiều lỗi trong lúc chơi nhạc. Để cải thiện tình hình, mình phải nghe thật nhiều mixset của các DJ thế giới, tìm hiểu tường tận từng bài nhạc một để khi mix sẽ cho ra một bản nhạc hay…”.

Dòng nhạc Mai Anh chọn là dòng nhạc nước ngoài, độc, lạ nhưng rất khó chơi. Bởi vậy, để có thể chơi tốt và làm hài lòng khách, cô gái đã phải mất rất nhiều công sức tìm hiểu. Mai Anh tâm sự: “Suốt khoảng thời gian đầu mình ăn với nhạc, ngủ với nhạc và đã có lúc, mình cảm tưởng như mình là cái máy âm thanh”.

Từ khi bước chân vào nghề DJ, cuộc sống của cô gái sinh viên dường như thay đổi hoàn toàn. Mai Anh chia sẻ, cô đi làm cả tuần, mỗi buổi hai ca từ 9h tối đến 12 giờ đêm. Một ngày cô phải chạy xe gần 40km từ nhà đến trường rồi lại từ trường đến chỗ làm…

Cuộc sống không đơn thuần chỉ có học và chơi mà còn có công việc, có những mối quan hệ mới, những khó khăn mới cần phải vượt qua để có thể trụ vững với nghề.


Mai Anh tâm sự: “Ngày nào cũng vậy, cứ 1h đêm mình mới lết xác về đến nhà. Nhưng đâu đã được ngủ luôn, mình còn phải ngồi tìm nhạc, chuẩn bị cho buổi làm hôm sau. Tiền công chủ quán trả cho DJ chính là ở thời gian ngồi nhà tìm nhạc, chứ không phải ở 3 – 4 tiếng chơi nhạc tại vũ trường”.

Nữ DJ chia sẻ thêm, làm việc trong vũ trường nghĩa là phải làm việc với ánh đèn nhập nhằng, với tiếng nhạc ầm ĩ, tiếng la hét, chúc tụng… Để phù hợp với công việc, cô cũng phải son phấn, ăn mặc diêm dúa, đôi khi còn phải sexy một chút. Từ việc không ngửi nổi mùi rượu, Mai Anh cũng phải tập uống chút ít để chiều lòng khách đến bar.

"Sau mỗi đêm nhạc tưng bừng, bốc lửa,  mình lại thèm một khoảng lặng được yên tĩnh đọc sách, hoặc làm bất cứ điều gì mình muốn” - Mai Anh tâm sự.



Không thể duy trì lịch làm việc dày đặc, hai tháng gần đây, nữ DJ Mai Anh đã phải giảm thời gian làm việc xuống còn 1 ca/1 buổi và chỉ làm 6 buổi/tuần. Cô cho biết: “Làm nhiều, làm lâu mình như bị biến thành cái máy chơi nhạc, gần như không còn cảm xúc gì nữa. Vậy nên mình muốn giảm bớt lịch làm việc để có thời gian tĩnh lặng, tìm hiểu nhiều hơn về mỗi bản nhạc và cảm xúc chứa trong đó. Mình thà bớt tiền lương đi chứ nhất định không chơi nhạc khi không còn cảm xúc”.

Công việc DJ đã gần như chiếm hết thời gian của Mai Anh. Khoảng thời gian đầu tiên, vì dồn hết tâm sức cho việc học nghề, cô đã xao nhãng việc học hành, kết quả học tập giảm sút, thậm chí nợ môn.

Không thể để tình trạng đó kéo dài, Mai Anh cố gắng cân bằng giữa việc học và làm việc bằng cách tập thói quen vừa học bài vừa nghe nhạc. “Bằng đại học và công việc DJ là hai cái không thể bỏ. Vì vậy, nếu không muốn mất một trong hai cái thì mình phải tìm mọi cách cân bằng. May mắn là đến giờ mình đã làm được”- cô gái trẻ 9x chia sẻ.

Từng bị xem là “gái bán hoa”

Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất nữ sinh viên gặp phải khi làm DJ trong vũ trường là định kiến của họ hàng, hàng xóm. Việc cứ tối đến lại son phấn, ăn mặc đẹp đẽ dắt xe ra ngoài đến nửa đêm mới về khiến Mai Anh từng bị mọi người nghĩ mình là “gái bán hoa”.


Do đặc thù công việc, Mai Anh từng bị coi là "gái bán hoa"

Nữ DJ chia sẻ: “Suốt một thời gian dài mình bị hàng xóm dị nghị về chuyện đi sớm về khuya, rồi son phấn, ăn mặc thiếu vải… Khi mọi người biết mình đến vũ trường họ lại càng dè bỉu thậm tệ. Không ít lần, họ nhè thẳng mặt mẹ mình mà nói “có cô con gái vừa đi học vừa làm phò”. Mình biết mẹ cũng khổ tâm lắm nhưng mẹ hiểu và thông cảm thôi”.

Không chỉ hàng xóm ở Hà Nội mà những người thân, họ hàng cô ở quê còn định kiến kinh khủng hơn. "Họ nghe con cái nói, ở Hà Nội mình làm việc trong vũ trường, vậy là đủ thứ dị nghị nảy sinh. Nào là mình làm tiếp viên, làm cave, gái nhảy… Mỗi lần về quê lễ, tết, hai mẹ con mình phải chịu rất nhiều áp lực từ sự soi mói, dị nghị của mọi người” – Mai Anh bộc bạch.

Chia sẻ về những cám dỗ của nghề, Mai Anh nói bản thân may mắn khi học chơi dòng nhạc ngoại và làm việc trong những vũ trường lành mạnh nên không gặp phải những tình huống trớ trêu. Nhưng  cô cũng không phủ nhận những cám dỗ “chết người của nghề DJ”.

Cô cho biết: “Làm việc trong một nơi tranh tối, tranh sáng, khách thì chủ yếu là nam giới lại  có đủ kiểu người, việc chúc tụng rượu bia rồi tán tỉnh là không tránh khỏi. Hơn nữa, chính cách ăn mặc sexy của các nữ DJ lại càng kích thích họ có những hành động quá khích. Cạm bẫy tình, tiền bủa vây mà không ít nữ DJ sẵn sàng đánh đổi để có được tiền và danh tiếng”.


Trên giảng đường Mai Anh là một nữ sinh giản dị, thân thiện

Sự cạnh tranh trong nghề DJ cũng khốc liệt như muôn ngành nghề khác. Một số DJ sẵn sàng chơi xấu để làm mất uy tín “đối thủ”. Chính Mai Anh trong một lần test kỹ năng chơi nhạc cũng đã từng bị đối thủ cố tình chỉnh lại nút trên bàn xoay để khi cô chơi sẽ bị lỗi kỹ thuật.

Mai Anh cho biết, để giành được suất đánh vào những giờ đẹp trong vũ trường (đồng nghĩa với việc nhanh nổi hơn, nhiều tiền hơn) không ít nữ DJ phải đổi “tình” cho các nhà quản lý. Tuy nhiên, người quyết định việc DJ đó có thể chơi lâu và nổi tiếng hay không chính là những vị khách chứ không phải người sắp xếp show, vậy nên rất nhiều DJ vẫn phải ngậm đắng rời khỏi bar khi không có tài năng thật sự.

Nữ DJ cho hay: “Yếu tố cần có nhất để trở thành một DJ chuyên nghiệp là tài năng chứ không phải cơ thể đẹp hay các chiêu trò tinh vi. Nghề DJ có những cám dỗ “chết người” nhưng nó vô hại với những nữ DJ có tài năng thực sự và biết giữ mình”.

Công việc của DJ thường làm việc ở vũ trường - một môi trường khá phức tạp. Rất nhiều nữ DJ đã bị "chơi xấu", cũng có những DJ đã phải rất khó khăn để vượt qua những cám dỗ về tình - tiền. Mời các bạn hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo: "Phía sau ánh hào quang của nghề DJ" vào 0h00 ngày 25/11/2014.

Theo Hạ Nhiên; Clip: Hồng Phú (Khám phá)

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463