Nga sẽ ứng xử thế nào trong vấn đề Biển Đông?

Moscow đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Nga-EU trở nên căng thẳng...

Nga "thắt chặt quan hệ kinh tế" với Trung Quốc
Theo dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 20/5. VnEconomy trích nguồn từ hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, mục đích chuyến thăm này của người đứng đầu điện Kremlin là nhằm “thắt chặt quan hệ kinh tế” với Bắc Kinh, trong đó có lĩnh vực năng lượng.

“Trong các cuộc trao đổi sắp tới giữa các nhà lãnh đạo ở Thượng Hải, hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề song phương. Một số văn kiện quan trọng về thương mại và kinh tế, năng lượng và nhân đạo đang được soạn thảo trong khuôn khổ chuyến thăm này”, một tuyên bố của điện Kremlin cho biết.

Theo tuyên bố này, hai bên cũng sẽ thảo luận về triển vọng hợp tác Nga-Trung trong các vấn đề quốc tế.
Bên cạnh đó, Moscow đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Nga-Liên minh Châu Âu (EU) trở nên căng thẳng. EU đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt lên các quan chức và công ty Nga nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, mục đích chuyến thăm này của người đứng đầu điện Kremlin là nhằm “thắt chặt quan hệ kinh tế” với Bắc Kinh, trong đó có lĩnh vực năng lượng.
Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, mục đích chuyến thăm này của người đứng đầu điện Kremlin là nhằm “thắt chặt quan hệ kinh tế” với Bắc Kinh, trong đó có lĩnh vực năng lượng.

Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga và Trung Quốc muốn tạo ra một thế giới đa cực “dân chủ hơn”, trong đó Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế đóng vai trò trung tâm trong thế cân bằng quyền lực mới.
Không chỉ vậy, Nga và Trung Quốc đang tiến gần tới ký kết một thỏa thuận năng lượng lớn theo đó khí đốt từ vùng Viễn Đông của Nga sẽ được xuất khẩu sang vùng Đông Bắc “đói” năng lượng của Trung Quốc.

 Đây là một thỏa thuận mà cả hai nước đều cần. Đối với Nga, các thị trường ở châu Âu đang muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của nước này trong bối cảnh bất ổn ở Ukraine leo thang. Về phần mình, Trung Quốc muốn có được nguồn cung nhiên liệu đáng tin cậy với mức giá phải chăng.
Một bài viết gần đây của hãng tin tài chính Bloomberg dẫn nguồn tin từ hai quan chức cao cấp của Chính phủ Nga cho biết thêm, Tổng thống Vladimir Putin đang có kế hoạch mở cửa cho các dòng vốn từ Trung Quốc. Thông tin này được hé lộ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm vào Nga do vấn đề Ukraine đang có nguy cơ đẩy kinh tế Nga rơi vào suy thoái.

Theo nguồn tin trên, Nga sẽ rút các giới hạn không chính thức về vốn đầu tư của Trung Quốc vào nước này. Moscow đang muốn thu hút vốn từ Trung Quốc vào một loạt lĩnh vực, từ nhà đất, xây dựng cơ sở hạ tầng tới khai thác tài nguyên. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực quan trọng sẽ không được tiếp nhận vốn Trung Quốc, bao gồm các ngành khai thác vàng, bạch kim và kim cương, cùng các dự án công nghệ cao.
Ngoài các thỏa thuận năng lượng trị giá hàng trăm tỷ USD, Trung Quốc còn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với kim ngạch song phương 95,6 tỷ USD trong năm 2012.

Trung Quốc tận dụng sao?
 Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh Nga đang cần tiền của Trung Quốc để bù đắp cho sự tháo chạy của các dòng vốn liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.
Trước hiện thực này, nhiều câu hỏi đặt ra, liệu Nga sẽ ứng xử như thế nào trước hành động ngang ngược này của người bạn lớn Trung Quốc?

Trong mối quan hệ Nga-Việt, mới đây, tờ tạp chí chuyên về các vấn đề ngoại giao Foreign Policy nhận định, nước Nga đã miệt mài thắt chặt mối quan hệ gần gũi với Việt Nam, một phần nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc vươn ảnh hưởng ra khu vực Đông Nam Á.
Việc Nga dự định cung cấp tài chính và tiến hành xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới ở Việt Nam là một bằng chứng cho những nỗ lực này. Cũng theo Foreign Policy, Việt Nam và Nga đã có mối quan hệ chặt chẽ về vấn đề năng lượng trong nhiều thập niên.
Trong lĩnh vực quốc phòng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga thậm chí còn mật thiết hơn, bài báo viết.
Chiến sĩ hải quân Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
Chiến sĩ hải quân Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
Đợt mua sắm vũ khí lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây là mua 6 tàu ngầm lớp Kilo hiện đại từ Nga. Động thái này cho phép hải quân Việt Nam tăng cường sức mạnh trước sự phát triển nhanh chóng của hải quân Trung Quốc.

Nga cũng đã bán cho Việt Nam một số tàu hải quân, bao gồm tàu khu trục và máy bay cỡ nhỏ. Bên cạnh đó, Nga cũng đang thúc đẩy nhằm đạt một thỏa thuận cho phép các chiến hạm của Nga được ra vào cảng Cam Ranh của Việt Nam.
Những động thái trên được xem là một phần trong nỗ lực đồng bộ của Nga nhằm tái xây dựng ảnh hưởng trong khu vực và chặn đà mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Á.
Tờ Foreign Policy đặt câu hỏi, hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông hiện nay chưa rõ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ mới được cải thiện giữa Bắc Kinh và Moscow?
Nguồn: Baodatviet.vn

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463