Ly hôn đơn phương khi đang mang thai, đứa bé có phải con chung không ?

Tôi làm đơn xin ly hôn đơn phương chồng trong khi đang mang thai được 3 tháng. Tôi lo ngại rằng sau khi tòa án giải quyết cho ly hôn, đến lúc tôi sinh con thì chồng cũ của tôi không thừa nhận đứa trẻ là con mình và từ chối cấp dưỡng. Xin cho biết: Cháu bé sinh ra có được coi là con chung của vợ chồng không? Chồng tôi có quyền yêu cầu xin ly hôn không?

1. Điều 85 Luật HNGĐ quy định: “1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. 2. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn”.

Như vậy, chồng của bạn không được quyền yêu cầu ly hôn khi bạn đang mang thai. Nếu chồng bạn nhất quyết ly hôn thì tòa án cũng sẽ không thụ lý đơn xin ly hôn của anh ấy. Nếu muốn yêu cầu ly hôn, chồng bạn phải đợi đến khi bạn sinh con xong và đứa trẻ trên 12 tháng tuổi mới được nộp đơn xin ly hôn trở lại.
Tuy nhiên, cũng theo quy định của điều luật trên, người vợ vẫn có quyền xin ly hôn trong khi đang có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi (kể cả trường hợp hai người thuận tình ly hôn). Cho nên nếu việc tiếp tục chung sống với anh ấy mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và/hoặc bào thai trong bụng bạn, thì bạn có quyền nộp đơn xin ly hôn và tòa án sẽ thụ lý và giải quyết.

2. Việc xác định con chung của vợ chồng được quy định tại Điều 21 Nghị định số 70/2001/NĐ-CP ngày 03/10/2001 của Chính phủ. Theo đó, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của vợ chồng. Ngoài ra, con được sinh ra trong vòng 300 ngày, kể từ ngày người chồng chết hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của toà án xử cho vợ chồng ly hôn có hiệu lực pháp luật cũng được xác định là con chung của hai người.
Theo quy định nói trên, giả sử nếu thời điểm cháu bé sinh ra chỉ sau 5 tháng (150 ngày) kể từ ngày bản án, quyết định của toà án xử cho vợ chồng bạn ly hôn có hiệu lực pháp luật (giả định trong trường hợp bạn yêu cầu xin ly hôn vào khoảng tháng thứ 3 hoặc 4 của thai kỳ) thì đứa trẻ vẫn được xác định là con chung của hai người.

Trong trường hợp người chồng không công nhận đứa trẻ là con chung của hai người thì phải có chứng cứ và phải nhờ toà án xác định. Người chồng có thể tự mình (hoặc đề nghị tòa án) cho giám định ADN của đứa trẻ và/hoặc đưa ra các chứng cứ khác để chứng minh đứa trẻ không phải là con đẻ của mình. Kết quả giám định ADN (hoặc các chứng cứ khác) cùng yêu cầu của người chồng sẽ được tòa án xem xét và quyết định.
Nếu người chồng không thể chứng minh đứa trẻ không phải là con đẻ của mình thì vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn theo qui định của pháp luật.

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463