Có được tách đôi căn hộ chung cư để làm sổ đỏ riêng?

Hiện vợ chồng tôi đang chuẩn bị mua một căn hộ chung cư có diện tích 120m2 ở Hà Nội. Chúng tôi đã đóng một phần tiền (vì khu nhà này đang trong thời gian xây dựng). Tuy nhiên chúng tôi có ý định sau khi mua được căn hộ này sẽ nhượng lại một phần căn hộ (có diện tích khoảng 30m2) cho em ruột của tôi.

Vậy chúng tôi có được cấp 2 sổ đỏ riêng biệt (tách sổ đỏ) không (1 cho vợ chồng tôi và 1 cho em tôi) và nếu được thì thủ tục, chi phí như thế nào? Việc sửa chữa lại căn hộ để tách thành 2 căn hộ riêng biệt khác có được phép hay không và nếu được thì chúng tôi cần làm thủ tục xin phép như thế nào?

Tư vấn Minh Việt trả lời:
Khoản 5, Điều 23, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/05/2008 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định nghiêm cấm chủ sở hữu căn hộ chung cư thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng (xây tường ngăn lên mặt sàn, di chuyển các thiết bị và hệ thống kỹ thuật gắn với phần sở hữu chung, đục phá căn hộ, cơi nới dưới mọi hình thức). Theo đó, vợ chồng bạn không được tự ý sửa chữa, tách đôi căn hộ thành hai căn riêng biệt như các trường hợp chia tách thông thường để tặng cho/chuyển nhượng cho em bạn.
Về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ ("GCN"), mỗi chủ sở hữu sẽ được cấp một GCN nếu xác định được phần diện tích sở hữu riêng theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ("Thông tư 17"). Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận trong trường hợp này bạn có thể tham khảo Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và Thông tư 17.

Mọi câu hỏi khác về dịch vụ tách sổ đỏ cần được giải đáp, vui lòng liên hệ tới chúng tôi:
Công ty tư vấn Minh Việt
Phòng 501 – Số 276 Đường Láng – Đống Đa – Hà Nội
Website: http://dichvulamsodo.com 
Phone: 0912.456.586

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463