Ám ảnh người thân giết nhau vì ... đất

Chỉ vì mâu thuẫn đất đai mà những "giọt máu đào" nhẫn tâm xuống tay tàn độc với nhau dẫn đến cảnh ly tán người chết, người cúi đầu nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật...

Ngày 19/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội đã thụ lý một vụ trọng án đau lòng, trong đó hung thủ là anh ruột của nạn nhân. Nguyên nhân dẫn đến vụ thảm sát chỉ vì tranh chấp đất đai trong nhà. Đáng nói là người anh, cũng là hung thủ trong vụ trọng án đã ở tuổi xấp xỉ 70, còn người em, nạn nhân của vụ án đau lòng cũng chuẩn bị bước vào độ tuổi 60.
Vụ án xảy ra đã khiến dư luận bị ám ảnh, bởi, theo quan niệm xưa nay, khi ở tuổi 70, người ta sẽ "mũ ni che tai" trước mọi hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời. Nhưng, điều khiến dư luận thấy bất an hơn là trong thời gian gần đây, những vụ anh em giết nhau vì đất không còn là chuyện hiếm hoi...

Đoạt mạng anh rể vì tranh chấp đất đai
Ngày 4/3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Nguyễn Xuân Biên (50 tuổi, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia) và Hoàng Văn Quý (45 tuổi, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia) để điều tra hành vi giết người.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 0h, ngày 3/3, ông Lê Thế Trụy (71 tuổi) cùng người mẹ là cụ Nguyễn Thị Thứ (92 tuổi) ngụ tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia đang ngủ thì nghe tiếng động ngoài cửa.
Cụ Thứ ra mở cửa thì bị hai đối tượng lạ mặt xô ngã rồi xông vào nhà. Ông Trụy hốt hoảng chạy ra cứu mẹ thì bị hai đối tượng cầm gậy và dao chém tới tấp khiến ông Trụy chết ngay tại chỗ do nhiều vết thương nặng.
Thấy con trai gục trên vũng máu, cụ Thứ tri hô hàng xóm đến ứng cứu thì bị hai đối tượng hung hăng đánh. Thấy có người đến nên hai đối tượng đã bỏ chạy.
Nhận được thông tin, ông Lê Công Nghiệp, công an viên của xã Nguyên Bình đã báo cáo lên xã và nhanh chóng truy đuổi hai đối tượng. Khi chúng chạy ra đến đường 2B ở gần đó thì bị đồng chí Nghiệp và người dân bắt giữ.
Hai đối tượng được xác định là Nguyễn Xuân Biên (50 tuổi), trú xóm 14 thôn Sơn Thắng, xã Nguyên Bình là em rể ông Trụy và Hoàng Văn Quý (45 tuổi), trú thôn Tào Trung, xã Nguyên Bình. Tại cơ quan điều tra, Biên (em vợ ông Trụy) khai nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai của gia đình chưa được giải quyết. Bức xúc nhiều ngày, nửa đêm Biên rủ Quý đi gây án và trực tiếp chém ông Trụy tử vong.
Ám ảnh người thân giết nhau vì ... đất, An ninh Xã hội, Nguoi than giet nhau, mau thuan dat dai, Canh sat hinh su, Cong an Ha Noi, trong an, hung thu,

Vác búa đập đầu bố đẻ vì bị chia đất ít
Chiều ngày 3/3, Công an TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt giữ hung thủ Nguyễn Văn Hòa (35 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để xử lý hành vi “cố ý gây thương tích”.
Điều đáng nói nạn nhân của Hòa hiện đang được cấp cứ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai với vết thương vỡ lún sọ trái, máu tụ vùng đầu trong tình trạng hôn mê rất nguy kịch chính là ông Lê Văn Một - cha ruột của hung thủ.
Theo bà Lê Thị Tư - vợ ông Một, trước đó ông Một có hứa chia đất cho những người con trong gia đình. Nguyễn Văn Hòa cũng được ông Một chia cho một phần đất nhưng Hòa cho rằng ít hơn người khác nên tỏ ra không hài lòng.
Rạng sáng ngày 2/3, Hòa đi nhậu về trong tình trạng say khướt rồi về nhà kiếm chuyện với cha mẹ. Bất ngờ đứa con "trời đánh" chạy xuống bếp lấy cây búa lao đến đập vào đầu cha của mình khiến nạn nhận bị thương nặng, bất tỉnh được người thân nhanh chóng đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ám ảnh những vụ thảm án trong gia đình
Có một thực tế không khỏi đau lòng là trong thời gian gần đây là tình trạng những người thân thích, ruột thịt trong gia đình, họ hàng chém giết lẫn nhau xảy ra khá phổ biến, mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, cuộc sống.
Đó có thể là những mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài hoặc bột phát nhất thời. Mâu thuẫn này thường xuất phát từ sự khác biệt ở lối sống, mâu thuẫn về kinh tế, đặc biệt là tranh chấp đất đai diễn ra một cách gay gắt trong thời gian một vài năm gần đây.
Một báo cáo gần đây của Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an cho thấy, phân tích số vụ giết người trong nội bộ gia đình thấy số vụ giết người vì tranh chấp đất đai chiếm 3,77%.
Để ngăn chặn tình trạng giết người vì nguyên nhân xã hội trong đó có thực trạng người ruột thịt xuống tay tàn độc với nhau, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, sinh động về đạo đức, lối sống, về kiến thức pháp luật.
Quan điểm của cơ quan chức năng là tập trung tuyên truyền pháp luật về hình sự, dân sự, luật phòng chống bạo lực trong gia đình, trong học đường, luật hôn nhân và gia đình, luật khiếu nại tố cáo... trong đó lựa chọn các nội dung tuyên truyền gắn với trách nhiệm, quyền lợi của người dân trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày như: giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp dân sự, kinh tế, đất đai, hôn nhân và gia đình.
Bên cạnh những giải pháp này, lực lượng chức năng cũng có những khuyến cáo giúp mọi người kiểm soát mâu thuẫn để tránh những xung đột không đáng có. Nhưng trên hết, mỗi người cần tự hóa giải tốt nhất những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, tránh để tích tụ lâu để xảy đến những thảm án đau lòng. 

Nguồn: 24h.com.vn

0 comments:

Post a Comment

Similarly with Google+ Comments Counter:
Chung cư Goldmark city hiện đang là dự án HOT với vị trí vàng tại quận Bắc Từ Liêm
http://land24.vn/ban-can-ho-chung-cu-hoang-mai/chung-cu-helios-tower-75-tam-trinh-chi-tu-1-4-ty-can-bds12463